

ครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ของการเรียน เราได้เริ่มการเรียนการสอนเรื่องปัญหาที่ครูปฐมวัยมักพบในโรงเรียนกับการให้คำแนะนำกับผู้ปกครองหลักสังเกตว่าพฤติกรรมใดเป็นปัญหาพิจารณาจาก
1. อายุและเกณฑ์ปกติของพัฒนาการ
2. ชนิดของพฤติกรรม
3. ความบ่อยหรือความถี่ของพฤติกรรม
4. ความรุนแรงที่แสดงออก
5. ขีดความอดทนของ พ่อ แม่ ครู ผู้ดูแลเด็ก
เด็กขี้อาย
- ชักชวนเด็กให้เริ่มการให้หรือการเล่นกับเด็กที่เล็กกว่าหรือวัยเดียวกัน
- ส่งเสริมให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความฉับไว และมีความกระตือรือร้นในการกล้าแสดงออก
- ชมเชยส่วนดีของเด็ก ให้เด็กได้พัฒนาส่วนดีนั้นให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
- เปิดโอกาสให้ช่วยตนเอง เด็กจะพอใจและภูมิใจที่ตนเองทำได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นใจในตนเองและ กล้าแสดงตนมากขึ้น
เด็กขี้อิจฉา
พบบ่อย ในช่วง 2-4 ปีการดูแลแก้ไขและป้องกัน เตรียมพี่ตั้งแต่แม่เริ่มตั้งครรภ์ให้เด็กมีส่วนรับรู้ว่าจะมีน้องใหม่ ผู้ใหญ่ไม่ควรล้อเลียนเด็ก ว่า ตกอันดับ หรือ อื่นๆ เด็กจะยิ่งเป็นทุกข์และกังวลมากขึ้น ฝึกฝนให้ช่วยเหลือตัวเอง ให้โอกาสเด็กอยู่ร่วมกับแม่และน้องไม่มีท่าทีลำเอียงกับลูกคนใด คนหนึ่ง ควรปฏิบัติต่อลูกเท่าเทียมกัน เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรดุว่าลงโทษ ควรพูดชี้แจง และให้เวลากับเด็กบ้าง
เด็กพูดปด
เด็กอายุ< 4 ปี ยังแยกแยะความจริง จาก ความคิดไม่ได้
- เด็กอายุ 5 ปี เริ่มที่จะแยกแยะความจริง ความคิดฝัน นิทาน
- เด็กอายุ 6 ปี เริ่มเข้าใจ แยกแยะความเป็นจริง และความเพ้อฝันได้ดี
การแก้ไขและการป้องกัน พ่อ แม่ควรทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี ควรเข้าใจพัฒนาการตามวัย
ชี้แนะแก้ไขความเข้าใจผิด
เด็กเล่นอวัยวะเพศ
อธิบายให้พ่อแม่เข้าไม่เป็นอันตรายและไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศ ถ้าพบขณะที่เด็กกำลังเล่นอยู่ให้เบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ดุว่า ข่มขู่แก้ไขที่สาเหตุหลีกเลี่ยงส่งกระตุ้นต่างๆ ต้องถือว่าถ้าเด็กมีการกระทำนี้เป็นสัญญาณว่าเด็ก ต้องการการดูแลมากขึ้น
การช่วยเหลือ
- ไม่ควรดุว่า ลงโทษ
- เบี่ยงเบนความสนใจ
- ในกรณีที่มีพฤติกรรมนั้นบ่อยมากอาจนึกถึงการถูกทารุณกรรมทางเพศ
เด็กพูดคำหยาบ
- เพิกเฉยเมื่อเด็กพูดหยาบและไม่แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบ
- ถ้าเด็กอารมณ์ดี ควรนั่งคุยกับเด็กอย่างจริงจัง
เด็กดื้อ เด็กก้าวร้าว
สาเหตุ
- กฎระเบียบมากเกินไป ขาดการเอาใจใส่ดูแล ถูกตามใจมาก ดทีวี
การดูแลแก้ไข
- พูดกับเด็กให้ชัดเจนสั้น เข้าใจง่าย ไม่บ่นพร่ำเพรื่อ
- พยายามสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก
- ไม่ใช้อารมณ์เอาชนะ ใช้เทคนิคการจูงใจ
- หลีกเลี่ยงการโต้เถียงและใช้กำลัง
- ไม่เข้มงวดหรือปล่อยปละละเลยเกินไป
- เมื่อเด็กว่าง่ายและเชื่อฟัง ควรกล่าวคำชมเชยและให้กำลังใจเด็ก
เด็กก้าวร้าว
การดูแลแก้ไข
- สังเกตและแก้ไขตั้งแต่เริ่มเป็น
- หาทางออกให้เด็กเวลาโมโห เบี่ยงเบนไม่ให้ทำร้ายคน สัตว์ สิ่งของ เช่นให้เล่น หรือพูดระบายความรู้สึก
- การแยกเด็กให้อยู่คนเดียวเวลาโมโห ไม่ลงโทษด้วยการตี
- ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวให้เด็กเห็น
- ระมัดระวังในการให้เด็กอ่าน หรือ ดู สื่อต่างๆ ที่ เหมาะสมกับวัย
เด็กไม่ยอมนอน
สาเหตุจากภายนอก
- พ่อ แม่ ไม่จัดระเบียบการนอนที่ดีให้เด็ก เสียงรบกวน ไฟสว่าง ผู้ใหญ่มาเล่นด้วย
สาเหตุจากเด็กเอง
- กังวล กลัว ตื่นเต้น หลับมากในตอนกลางวัน อยากเล่นสนุกต่อ
การแก้ไข
- สร้างสุขนิสัยการนอนที่ดีให้เด็กมีกิจกรรมที่เหมาะสมในตอนกลางวัน จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอน
เด็กฝันร้าย นอนละเมอกลัว
- ปลอบใจให้หายกลัว ให้ความมั่นใจว่าไม่ใช่เรื่องจริง
- อาการปลอบเบาๆหรือกอดเด็ก ไม่ต้องปลุกเด็ก
รูป บรรยากาศการเรียน
หลังจากจบเนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์ต่อด้วยการสอนสำหรับเด็กอนุบาล ได้แก่ เพลงอะไรเอ่ย เพลงลูกสัตว์ เพลงกระต่าย เพลงนั่งรถไฟ และเพลงเรือพาย
รูป บรรยากาศการเรียน
ประเมินตนเอง : ให้ความร่วมมือในการเรียนและการร้องเพลงไม่คุยหรือส่งเสียงดัง
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงที่อาจารย์สอนอย่างดี ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนไม่คุยหรือเล่นกัน
ประเมินอาจารย์ : สอนเข้าใจง่ายและไม่เครียดจนเกินไป น่ารักและเป็นกันเองกับนักศึกษา ยิ้มหัวเราะไปกับการร้องเพลงทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น